Có các loại môi trường nuôi cấy vi sinh vật nào?

Các loại môi trường nuôi cấy vi sinh vật là môi trường đặc biệt sử dụng trong phòng thí nghiệm vi sinh để phát triển các loại vi sinh vật khác nhau. Một môi trường phát triển hoặc môi trường nuôi cấy bao gồm các chất dinh dưỡng khác nhau rất cần thiết cho sự phát triển của vi sinh vật.

Vì có nhiều loại vi sinh vật, mỗi loại có các đặc tính riêng biệt và đòi hỏi các chất dinh dưỡng cụ thể để phát triển, có nhiều loại dựa trên các chất dinh dưỡng chúng chứa và chức năng của chúng trong sự phát triển của vi sinh vật.

Có những loại môi trường nuôi cấy vi sinh vật nào?

Một môi trường nuôi cấy có thể ở dạng rắn hoặc lỏng, nó tương tự như việc bạn cấy giống Đông trùng hạ thảo vậy đó, bạn có thể sử dụng môi trường rắn hoặc là lỏng tùy vào nhu cầu của bạn. Môi trường nuôi cấy rắn bao gồm một loại thạch màu nâu giống như chất thạch. Các chất dinh dưỡng và hóa chất khác nhau được thêm vào nó để cho phép sự phát triển của các vi sinh vật khác nhau.

Moi-truong-nuoi-cay-vi-sinh-vat-dong-trung-ha-thao

Môi trường nuôi cấy giống Đông trùng hạ thảo. Photo by Hải Thương

Dưới đây là các loại môi trường nuôi cấy vi sinh vật quan trọng giúp vi sinh vật phát triển được sử dụng trong phòng thí nghiệm vi sinh:

Môi trường bảo tồn vi sinh vật

Nó bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng cơ bản cần thiết cho sự phát triển của vi sinh vật và được sử dụng để bảo tồn một loại vi sinh vật cụ thể, tốt nhất là vi khuẩn hoặc một tập hợp các thực thể vi sinh vật khác nhau trong một thời gian dài.
Mục đích cơ bản của môi trường này là để cho các vi sinh vật này phát triển an toàn trong một môi trường được đảm bảo có tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng và bảo vệ chúng khỏi mọi thiệt hại từ môi trường để những sinh vật này có thể được sử dụng khi cần thiết.

Môi trường làm giàu vi sinh hay còn gọi là môi trường nhân giống vi sinh vật, môi trường sản sinh

Đây là một môi trường lỏng cho phép các vi sinh vật sinh sôi và có các chất dinh dưỡng cần thiết cho nó. Nó thường bao gồm các vi khuẩn được lấy từ một nguồn chất lỏng như nước ao. Nước dùng dinh dưỡng cơ bản được sử dụng phổ biến nhất.

Moi-truong-lam-giau-vi-sinh-vat

Môi trường chọn lọc vi sinh vật

Đây là một loại môi trường đặc biệt cho phép sự phát triển của một số vi sinh vật nhất định đồng thời ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn khác.
Ví dụ, nếu chúng ta muốn phân lập một loại vi khuẩn cụ thể, giả sử có thể chịu được môi trường axit từ mẫu nước ao và loại bỏ các loại vi khuẩn khác, môi trường chọn lọc có độ pH thấp sẽ cho phép sự phát triển của chỉ những sinh vật đó có thể chịu được axit và sẽ giết chết những thứ khác nếu không thể chịu được axit.
Ví dụ về môi trường chọn lọc thường được sử dụng bao gồm: môi trường thạch PALCAM hoặc môi trường thạch Mac conkey.

Moi-truong-chon-loc-vi-sinh-vat

Môi trường nuôi cấy vi sinh vật khác biệt

Đây là một môi trường được sử dụng để phân biệt giữa các vi khuẩn bằng cách sử dụng một dấu hiệu nhận dạng cho một loại vi sinh vật cụ thể. 
Các môi trường nuôi cấy chọn lọc và khác biệt đối lập với nhau theo cách mà một loại ức chế sự phát triển của các sinh vật khác trong khi cho phép sự phát triển của một số trong khi loại kia không giết chết các loại khác mà chỉ làm nổi bật một loại.
Agar máu là môi trường nuôi cấy vi phân phổ biến được sử dụng để xác định vi khuẩn gây tan máu trong máu.

Môi trường hồi sức

Đây là một loại môi trường đặc biệt được sử dụng để phát triển các vi sinh vật bị hư hỏng và mất khả năng sản xuất do các yếu tố môi trường có hại nhất định.
Môi trường này cho phép các sinh vật lấy lại sự trao đổi chất của chúng bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng mà các sinh vật đã bị thiếu. Ví dụ, một loại vi khuẩn cần histamine cho sự tăng trưởng của nó phải chịu một  hoặc các loại môi trường nuôi cấy vi sinh vật thiếu thành phần thiết yếu này, sự tăng trưởng của nó sẽ bị ức chế.
Nếu cùng một loại vi khuẩn được đặt trong một môi trường bao gồm histamine, nó sẽ bắt đầu phát triển trở lại. Trong trường hợp này, môi trường chứa histamine sẽ hoạt động như môi trường hồi sức. Một ví dụ về môi trường nuôi cấy hồi sức thường được sử dụng là agar đậu nành tryptic.

Mục đích chung

Môi trường có mục đích chung là một phương tiện có nhiều tác dụng, tức là nó có thể được sử dụng như một phương tiện chọn lọc, bảo vệ hoặc hồi sức.

Môi trường cô lập

Môi trường nuôi cấy phân lập là môi trường thạch đơn giản chứa môi trường rắn cho phép sự phát triển của vi sinh vật theo hướng của các vệt.
Ví dụ, vi khuẩn sẽ chỉ phát triển trên mô hình được tạo ra trên môi trường thạch hóa rắn trong phương pháp tấm sọc. Đây là phương tiện được sử dụng phổ biến nhất trong phòng thí nghiệm vi sinh.

Môi trường lên men

Môi trường nuôi cấy lên men là môi trường chọn lọc lỏng, được sử dụng để thu được môi trường nuôi cấy của một sinh vật cụ thể nhiều khả năng là nấm men hoặc một loại độc tố cụ thể.
Các phương tiện lên men cũng có thể là khác biệt nhưng chủ yếu là chọn lọc trong tự nhiên cho phép sự phát triển của một loại trong khi ức chế sự tăng trưởng của các loại khác.

Bài viết trên đây Hải Thương đã chia sẻ đến bạn các loại môi trường nuôi cấy vi sinh vật, cũng như chức năng của từng loại môi trường. Hiện tại bên Hải Thương đã nghiên cứu và đưa ra các loại môi trường lan nuôi cấy mô, giống thảo dược Đông trùng Miritalis Hàn Quốc và phôi Đông trùng hạ thảo chất lượng có chứa nhiều dược chất thiết yếu phù hợp cho việc nghiên cứu, nuôi cấy hay sản xuất. Để được từ vấn hay hỗ trợ bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Zalo: 03 99236853 - Hotline: 0904 543 808 – 0927 527 417 Hoặc cũng có thể đến trực tiếp địa chỉ: A2/4H/15K, Ấp 1 Rạnh cầu suối, X Vĩnh Lộc A, H Bình Chánh, Tp.HCM sẽ được kỹ thuật và bộ phận kinh doanh hỗ trợ một cách cụ thể.

TAG:


Bình luận
icon-zalo-call