Dưỡng tâm an thần bằng những cách nào mà không cần dùng thuốc?

Cuộc sống hàng ngày có quá nhiều thứ khiến bạn phải suy nghĩ lo lắng, thế nên những cách dưỡng tâm an thần tự nhiên còn quý hơn một liều thuốc đặc trị.

Những suy nghĩ lo lắng có thể áp đảo tâm trí của bạn, khiến bạn khó đưa ra quyết định và hành động để đối phó với bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống. Lo lắng cũng có thể dẫn đến suy nghĩ quá mức khiến cơ thể của bạn bị suy nhược. Và một bệnh lý thường gặp nếu như tâm trí của bạn lúc nào cũng suy nghĩ đó chính là triệu chứng khó ngủ, mất ngủ kinh niên.

Vậy làm thế nào để bạn có thể thoát khỏi tình trạng này? Có nhiều kỹ thuật mà bạn có thể áp dụng để giảm sự căng thẳng của bạn dựa trên chánh niệm và các liệu pháp tự nhiên dưới đây.

Duong-tam-an-than

Những cách dưỡng tâm an thần tự nhiên tuyệt vời không cần phải dùng thuốc đặc trị

1. Cố gắng phân tán nhận thức

Cố gắng xem suy nghĩ lo lắng của bạn là phỏng đoán, không phải là sự thật. Tâm trí của bạn đang cố gắng bảo vệ bạn bằng cách dự đoán những gì có thể xảy ra, nhưng chỉ vì điều gì đó có thể xảy ra không có nghĩa là điều đó sẽ xảy ra. Nhìn vào bằng chứng khách quan: Làm thế nào có khả năng kết quả tiêu cực sẽ thực sự xảy ra? Có điều gì tốt có thể xảy ra giúp thay thế những suy nghĩ tiêu cực ấy? Và bạn nghĩ điều gì có khả năng xảy ra nhất, dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ và thông tin khác bạn có về tình huống này?

2. Dùng thử Nhận thức De-Fusion

Ngừng hợp nhất với suy nghĩ của bạn. Hãy nghĩ về những suy nghĩ của bạn như di chuyển dữ liệu đi qua tâm trí của bạn, hơn là sự thật khách quan về một tình huống. Bộ não của chúng ta quá nhạy cảm với mối đe dọa và nguy hiểm bởi vì điều này giữ cho tổ tiên của chúng ta sống trong tự nhiên. Một số suy nghĩ của bạn có thể chỉ là phản ứng có điều kiện tự động được tạo ra bởi một bộ não được định hướng để tồn tại. Chọn có hay không tin những suy nghĩ này, thay vì chỉ chấp nhận chúng.

3. Thực tập chánh niệm

Thực hành quan sát suy nghĩ của bạn, thay vì tự động phản ứng với chúng. Hãy nghĩ về những suy nghĩ của bạn như những đám mây trôi qua. Điều gì thu hút bạn và điều gì khiến bạn muốn chạy trốn? Có cách nào bạn có thể gỡ rối bản thân và chỉ quan sát suy nghĩ của bạn, thay vì phản ứng?

Thuc-tap-chanh-niem

4. Tập trung vào trải nghiệm trực tiếp

Tâm trí của bạn tạo nên những câu chuyện về con người bạn, và về sự an toàn và đáng yêu của bạn. Không phải tất cả những câu chuyện này là chính xác. Đôi khi tâm trí của chúng ta bị thiên vị bởi những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ. Kinh nghiệm của bạn trong thời điểm hiện tại là gì? Đây có phải là một cái gì đó đang thực sự xảy ra hoặc một cái gì đó có thể xảy ra? Lưu ý rằng chúng không giống nhau, mặc dù tâm trí của bạn có thể coi chúng là như nhau.

5. Tạo ra những nhãn dán tích cực

Hãy đặt ra những nhãn dán cho những suy nghĩ trong đầu của bạn, thay vì chú ý đến nội dung của nó. Theo dõi suy nghĩ của bạn và khi bạn nhận thấy một bản án (ví dụ: tình hình tốt hay xấu), hãy tiếp tục và gắn nhãn là Đánh giá. Nếu bạn nhận thấy sự lo lắng (ví dụ: bạn sẽ thất bại hoặc gặp phải sự mất mát), hãy coi đó là Lo lắng. Nếu bạn đang chỉ trích chính mình, hãy gắn nhãn là Phê bình. Điều này giúp bạn tránh xa nội dung theo nghĩa đen của những suy nghĩ của bạn và giúp bạn nhận thức rõ hơn về các quá trình tinh thần của bạn.

Tap-trung-trai-nghiem-truc-tiep

6. Ở trong hiện tại

Là tâm trí của bạn đang hồi sinh quá khứ? Chỉ vì điều gì đó tiêu cực đã xảy ra trong quá khứ không có nghĩa là nó phải xảy ra ngày hôm nay. Tự hỏi bản thân nếu hoàn cảnh, hoặc kiến thức và khả năng đối phó của bạn, đã thay đổi kể từ lần trước. Khi trưởng thành, bạn có nhiều sự lựa chọn hơn về việc liên kết với ai và có nhiều khả năng nhận diện, ưu tiên hoặc để lại một tình huống xấu hơn so với khi bạn còn là một đứa trẻ hay thiếu niên.

7. Mở rộng tầm nhìn của bạn

Bạn đang tập trung quá hẹp vào các khía cạnh đe dọa của một tình huống, thay vì nhìn thấy toàn bộ bức tranh? Lo lắng làm cho tâm trí của chúng ta co lại và tập trung vào mối đe dọa ngay lập tức mà không xem xét bối cảnh rộng lớn hơn.

8. Dậy và đi

Lo lắng về một vấn đề mà không tạo ra giải pháp sẽ không giúp bạn giải quyết vấn đề. Thực tế nó có thể khiến bạn ít có khả năng hành động bằng cách nuôi dưỡng sự lo lắng của bạn. Khi tâm trí của bạn bị mắc kẹt trong một vòng lặp, bạn có thể làm gián đoạn nó bằng cách đứng dậy và di chuyển xung quanh hoặc thực hiện một nhiệm vụ hoặc hoạt động khác. Khi bạn ngồi xuống, bạn nên có một quan điểm khác.

Day-va-di

9. Sử dụng một loại đồ uống tự nhiên có khả năng dưỡng tâm an thần

Một trong những loại đồ uống tự nhiên gúp bạn dưỡng tâm an thần đó chính là trà thảo dược Đông trùng hạ thảo - Linh chi đỏ Cogatea. Nhờ vào hoạt chất Germanium hữu cơ có trong mỗi túi trà Cogatea nhiều gấp 5 lần so với nhân sâm sẽ gúp bạn cân bằng các phản ứng sinh học, cải thiện chức năng não bộ và dây thần kinh, cải thiện và cung cấp oxy trong máu. Giúp tình thần ổn định, cải thiện trí nhớ và đặc biệt giúp cả thiện giấc ngủ một cách đáng kể. Chính vì khả năng dưỡng tâm an thần tự nhiên này mà Cogatea được xem là một trong những loại trà an thần dễ ngủ.

Duong-tam-an-than-bang-Cogatea

Dưỡng tâm an thần bằng trà Đông trùng hạ thảo - Linh chi Cogatea. Photo by Hải Thương

>> Bạn có thể xem thêm chức năng lọc các chất độc khỏi cơ thể qua hệ bài tiết nhờ vào công dụng của trà lợi tiểu Đông trùng hạ thảo - Linh chi Cogatea bằng cách bấm vào đây.

TAG: