Chứng ngủ hay bị giật mình nguyên nhân và cách khắc phục

Nếu bạn đang say mê trong giấc ngủ bổng nhiên bị giật mình thức giấc, hay lên cơn co giật toàn thân thì cũng đừng quá lo lắng.

Ngủ hay bị giật mình là gì?

Chứng ngủ hay bị giật mình còn được gọi là giật hypnic, giật thôi miên, thường xuất hiện khi cơ thể của chúng ta rơi vào giấc ngủ sâu. Trên thế giới ước tính có khoảng 60-70% người thường xuyên gặp phải một hiện tượng được gọi là giật giật hypnic này.

Chung-ngu-hay-bi-giat-minh

Biểu hiện và nguyên nhân của chứng co giật mình khi ngủ

Chứng ngủ bị giật mình không tự nguyện hoặc giật xảy ra trong đêm, có thể ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau. Nhiều người sẽ ngủ ngay sau khi gặp hiện tượng này, nhưng đối với những người khác quay lại giấc ngủ là tương đối khó.

Mặc dù không có lời giải thích rõ ràng về nguyên nhân gây ra chứng giật hypnic, nhưng có nhiều khả năng là do thiếu ngủ hoặc lo lắng, hoặc khi ai đó có thói quen làm suy giảm giấc ngủ trước khi đi ngủ, như uống caffeine hoặc tập thể dục gần giờ đi ngủ, James Wilson, một chuyên gia về hành vi giấc ngủ và môi trường ngủ có trụ sở tại Anh cho biết. Đối với những người bị chứng giật hypnic, nó rất tệ, anh ấy nói thêm. Họ lo lắng về điều gì đó trước khi đi ngủ, điều đó làm cho nó tồi tệ hơn. Nhiều người cho biết rằng họ có cảm giác bị té ngã khi ngủ, nên khiến cho họ bị giật mình.

Điều gì đã gây ra chứng giật hypnic?

Nói một cách đơn giản, những cơn giật hypnic được gây ra khi một phần não cố gắng đi ngủ nhanh hơn những phần khác của não.

Làm thế nào để khắc phục cũng như ngăn ngừa chứng ngủ hay bị giật mình?

Có rất nhiều cách để khắc phục chứng ngủ hay bị giật mình này, đặc biệt là ý thức để có được giấc ngủ ngon. Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày và thư giãn đúng cách trước khi đi ngủ, đảm bảo các hoạt động bạn trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thư giãn chứ không phải khiến bạn phải lo lắng.

Thuong-thuc-mot-ly-tra-truoc-khi-ngu

Thư giản và thưởng thức một ly trà an thần sẽ giúp cải thiện và hạn chế chứng giật mình khi ngủ. Photo by internet

Ngoài việc sinh hoạt lành mạnh và thư giãn đúng cách trước khi đi ngủ, bạn cần phải chú tâm tới vấn đề ăn uống, cần đảm bảo bảo bổ sung đủ magiê, canxi trong chế độ ăn, kết hợp sử dụng trà an thần dễ ngủ để phòng ngừa co cơ và dây thần kinh.

TAG:


Bình luận
icon-zalo-call